ซ่อมเพาเวอร์แอมป์กระแสสลับเข้าสู่ด้านปฐมภูมิของหม้อแปลงเชิงเส้น

การแก้ไขปัญหาแหล่งจ่ายไฟเชิงเส้นค่อนข้างง่ายเมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งจ่ายไฟโหมดสวิตช์ (SMPS) แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเข้าสู่ด้านปฐมภูมิของหม้อแปลงเชิงเส้นซ่อมเพาเวอร์แอมป์ จากนั้นแปลงไฟฟ้ากระแสสลับให้เป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับที่ต่ำหรือสูงกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขดลวดทุติยภูมิซ่อมเพาเวอร์แอมป์ จากนั้น แรงดันไฟ AC เอาต์พุตจะถูกแก้ไขและกรองโดยไดโอดและตัวเก็บประจุเพื่อสร้างแรงดันไฟ DC ที่สะอาด ถ้ามีปัญหาในวงจรลิเนียร์ทรานสฟอร์เมอร์

ผมบอกได้เลยว่าหาจุดบกพร่องได้ง่ายมากซ่อมเพาเวอร์แอมป์ สิ่งนี้แตกต่างออกไปอย่างใดในกรณีของแหล่งจ่ายไฟโหมดสวิตช์ การออกแบบนั้นซับซ้อนและช่างเทคนิคบางคนพบว่ามันค่อนข้างยากที่จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงวิธีการทำงานของแหล่งจ่ายไฟโหมดสวิตช์หลักการทำงานของแหล่งจ่ายไฟสลับโหมดแตกต่างจากชนิดเชิงเส้นซ่อมเพาเวอร์แอมป์ ขั้นแรก แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับจะไหลไปยังวงจรเรียงกระแสแบบเต็มคลื่น วงจรเรียงกระแสแบบบริดจ์

ควบคุมเพื่อสร้างแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสะอาด หนึ่งในแรงดันเอาต์พุต

ซึ่งสร้างเอาต์พุต DC ที่ไม่สม่ำเสมอ จากนั้นจึงกรองด้วยตัวเก็บประจุขนาดใหญ่ซ่อมเพาเวอร์แอมป์ (ปกติคือ 220 ไมโครฟารัดและสูงสุด 450 โวลต์) แรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสะอาดจะไหลเพื่อเริ่มต้นตัวต้านทานและไปยังอินพุตของหม้อแปลงไฟฟ้าโหมดสวิตช์ เมื่อแรงดันผ่านตัวต้านทานโอห์มสูง (ตัวต้านทานสตาร์ทอัพ)ซ่อมเพาเวอร์แอมป์ แรงดันจะลดลงถึงค่าที่จากนั้นจะไหลไปยังขาจ่าย VCC ของ IC การมอดูเลตความกว้างพัลส์เมื่อ PWM IC ได้รับแรงดันไฟฟ้าแล้ว มันจะส่งสัญญาณออกมาเพื่อขับทรานซิสเตอร์ (หรือ FET) และสร้างการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กในขดลวดปฐมภูมิ

ของหม้อแปลง ซ่อมเพาเวอร์แอมป์สนามแม่เหล็กที่เปลี่ยนแปลงทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าในขดลวดทุติยภูมิ แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับแต่ละเส้นที่ผลิตโดยขดลวดทุติยภูมิจะถูกแก้ไข กรอง ซ่อมเพาเวอร์แอมป์และควบคุมเพื่อสร้างแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสะอาด หนึ่งในแรงดันเอาต์พุต DC หลักคือ B+ ที่จ่ายให้กับหม้อแปลงฟลายแบ็ค สำหรับวงจรทีวีและมอนิเตอร์เอาต์พุตจากแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้า B+ จะเชื่อมต่อผ่านลูป “ฟีดแบ็ค” (ซึ่งประกอบด้วยไอซีออปโตไอโซเลเตอร์และไอซีข้อผิดพลาด TL431) กลับไปยังไอซี PWM เมื่อแรงดันจากแหล่งจ่าย B+ เพิ่มขึ้นหรือลดลงเล็กน้อย PWM IC

จะตรวจสอบได้อย่างไรหากล้มเหลว ค้นหาการทำงานของส่วนประกอบ

จะทำหน้าที่แก้ไขเอาต์พุตหากคุณยังไม่เข้าใจคำอธิบายข้างต้น โปรดอย่าเพิ่งหมดกำลังใจซ่อมเพาเวอร์แอมป์ เพราะคุณสามารถซื้อหนังสือทางเทคนิคและแผนผังไดอะแกรมและอ่านได้เสมอจนกว่าคุณจะเข้าใจว่า SMPS ทำงานอย่างไร คุณสามารถขอให้เพื่อนซ่อมหรือแม้แต่ท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อขอคำอธิบายที่ดีกว่าและง่ายกว่าที่นี่ซ่อมเพาเวอร์แอมป์ ฉันต้องการให้คุณดาวน์โหลดบทความ SMPS ฟรีโดย Sencore และฉันพบว่ามันเป็นความช่วยเหลือที่ดีสำหรับคุณที่ยังคงประสบปัญหา

เกี่ยวกับวิธีการทำงานของ SMPS และวิธีแก้ไขปัญหาเมื่อล้มเหลว คุณต้องถามตัวเองว่าจุดประสงค์และหน้าที่ของส่วนประกอบในวงจร SMPS คืออะไรซ่อมเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ และจะตรวจสอบได้อย่างไรหากล้มเหลว ค้นหาการทำงานของส่วนประกอบเหล่านี้ในวงจร SMPS ด้วยตัวคุณเองวงจรเรียงกระแสสะพานตัวเก็บประจุกรองเริ่มต้นขึ้นตัวต้านทานชอปเปอร์/เพาเวอร์ FETการปรับความกว้างพัลส์ (PWM IC)ตัวต้านทานความรู้สึกปัจจุบันหม้อแปลงไฟฟ้าโหมดสวิตช์