การงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในแบบขั้นแม่เหล็กหมุน

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าไฟฟ้ากระแสตรง จะมีการใช้มอเตอร์จากไฟฟ้าจากภายนอก  และในส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในทางตรงกันข้ามกับมอเตอร์ ใช้แรงจากข้างนอกหมุนขดลวด ตัดกับสนามไฟฟ้า เกิดแรงเขยื้อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำขึ้น กระแสไฟฟ้าที่ได้เป็นไฟ กระแสตรง โดยมีแต่ด้านบวกเพียงอย่างเดียว ส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไฟฟ้ากระแสสลับจะ ผิดแผกแตกต่างจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง หมายถึง เครื่องกำเนิดไฟฟ้าไฟฟ้ากระแสสลับมีแหวนลื่น มีรูปพรรณเป็นวงแหวน 2 วง เมื่อขดลวดหมุนตัวจะทำเอาได้กระแสไฟวิ่งกลับไปหวนกลับในวงจร จึงเรียกว่าไฟฟ้ากระแสสลับ

กระแสไฟสลับในแบบขั้นแม่เหล็กหมุน จะใช้แนวทางหมุนขั้วแม่เหล็กที่อยู่บนเพลา เป็นเหตุให้เส้นแรงแม่เหล็กผ่านขดลวดทองแดงที่พันติดอยู่บนเปลือก ทำเอาเกิดแรงผลักดันกระแสไฟบนปลายขดลวดทองแดง แบบนี้ไม่จำต้องมี Slip Ring พร้อมทั้งแปรงถ่าน เพื่อให้นำพาแรงหนุนกระแสไฟฟ้าไปใช้งาน แต่ถ้าว่ามีแปรงถ่านพร้อมด้วย Slip Ring ต่อกับขดลวดทองแดง ที่คาดอยู่บนแกนแม่เหล็ก เพื่อให้ใช้สำหรับป้อนกระแสไฟตรงไปเลี้ยงดูขดลวดทองแดง สำหรับทำความเข้มของสนามแม่เหล็ก

กระแสไฟสลับในแบบปราศจากแปรงถ่าน มีหน้าที่ออกเป็นส่วนๆ โดยขอยกตัวอย่าง Automatic Voltage Regulator (A.V.R.) คือชุดบังคับการแรงดันกระแสไฟฟ้าที่ใช้ประโยชน์งานให้หยุดนิ่ง ซึ่งเป็นการทำงานคุม อย่างอัตโนมัติ นโยบายทำงานของ A.V.R. เป็นการชักนำกระแสสลับที่เกิดจาก Stator Coil มากลายเป็นกระแสตรง จ่ายเข้า Exciter Field Coil โดยจำนวนรวมกระแสไฟตรงจะมีการควบคุมให้มากไม่ก็น้อยตามสภาพการณ์ของแรงผลักดันกระแสไฟจาก Stator Coil โดยเป็นไปอย่างอัตโนมัติ มีระบบ 1 เฟส พร้อมทั้ง ระบบ 3 เฟส  หรือไม่ก็ 3 เฟส 4 สาย แบ่งแยกตามนั้นออกไป ซึ่งจริงๆแล้วนั้นจะมีหลายชุดตามความพอเหมาะ