ขั้นตอนต่างๆ ในการบำบัดน้ำเสีย

น้ำเสีย

 

น้ำเสียจะผ่านการบำบัดขั้นต้น ขั้นทุติยภูมิ และระดับอุดมศึกษา ก่อนนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อวัตถุประสงค์อื่น น้ำดำและน้ำสีเทาเป็นน้ำเสียพื้นฐานสองประเภท ปัจจัยที่กำหนดในการบำบัดคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่และปริมาณของเสียที่เป็นเป้าหมายที่จะกำจัดออกจากน้ำเสีย สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับรูปแบบต่าง ๆ ของการบำบัดและกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ก่อนที่จะสามารถนำไปใช้ในทางเลือกอื่นได้

น้ำเสียสามารถจำแนกได้กว้างๆ ได้เป็นน้ำสีเทาและน้ำดำ

หมายถึงน้ำที่มาจากแหล่งที่สะอาดและไม่มีของเสียของมนุษย์หรือสารที่อาจเป็นอันตรายอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยส่วนใหญ่ที่มาจากการล้างจานหรือการทำความสะอาดซักรีด น้ำดำตามชื่อหมายถึงมีของเสียของมนุษย์และไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หากไม่ผ่านกรรมวิธีที่เหมาะสม เมื่อน้ำผ่านระดับต่างๆ ของการแปรรูป จะช่วยลดการปนเปื้อนและยังช่วยให้สะอาดขึ้นอีกด้วย มีตัวเลือกการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ 3 แบบ

ก่อนกระบวนการทำให้บริสุทธิ์เหล่านี้ น้ำเสียจะผ่านกระบวนการปรับสภาพ กระบวนการนี้ช่วยในการกำจัดของเสียขนาดใหญ่ที่มีโอกาสอุดตันปั๊มและทำให้การบำบัดเบื้องต้นล่าช้า การบำบัดเบื้องต้นเป็นกระบวนการที่ของแข็งหนักที่มีอยู่ในน้ำไปตกตะกอนในชั้นต่างๆ ของขยะที่ถอดออกได้ การบำบัดนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าของเสียจำนวนมากจะตกลงมาที่ก้นบ่อ และน้ำมัน จารบี และของเสียที่มีน้ำหนักเบาอื่นๆ จะลอยอยู่ที่ด้านบน

การบำบัดน้ำทุติยภูมิเป็นกระบวนการพิเศษ

ที่ช่วยในการขจัดจุลินทรีย์ที่มีชีวิตเซลล์เดียวหรือจุลินทรีย์จำนวนมาก กระบวนการนี้ยังเกี่ยวข้องกับการใช้แผ่นกรองที่ช่วยในการเกิดออกซิเดชันและการทำให้น้ำบริสุทธิ์ การบำบัดน้ำระดับตติยภูมิเกี่ยวข้องกับการบำบัดในระดับที่สามารถปล่อยไปยังสถานที่ที่มีระบบนิเวศที่ละเอียดอ่อนได้ น้ำสะอาดนี้ยังสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นทรัพยากรธรรมชาติและจัดหาได้อีกครั้งโดยสรุป การบำบัดมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากสิ่งเจือปนและสิ่งที่เน่าเปื่อย จำเป็นต้องขโมยออกซิเจนที่มีค่าจากน้ำธรรมชาติและฆ่าสิ่งมีชีวิตที่เป็นน้ำเมื่อถูกทำให้บริสุทธิ์ไปยังแหล่งน้ำใดๆ

ตามหัวเรื่อง บทความนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่และประโยชน์ของน้ำเสีย เราทุกคนรู้ว่ามันเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานที่สำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลก สิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกขึ้นอยู่กับน้ำโดยตรงหรือโดยอ้อมสำหรับการดำรงอยู่ของพวกมัน ดังนั้นการใช้และการอนุรักษ์จึงเป็นบทบาทหลักในการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตของโลก การใช้และการอนุรักษ์น้ำจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่เป็นบทบาทสำคัญ ก่อนที่เราจะพูดถึงประโยชน์ของการรีไซเคิลน้ำเสียมีอะไรบ้าง มาทำความรู้จักกับน้ำเสียก่อนว่าการรีไซเคิลน้ำเสียมีความหมายอย่างไร