พื้นฐานของการผ่าตัดขากรรไกร

หนึ่งในเก้าสาขาพิเศษของทันตกรรมคือการผ่าตัดใบหน้าขากรรไกร การผ่าตัดขากรรไกรนี้ดำเนินการเพื่อซ่อมแซมความเสียหายที่ส่งผลต่อคอ ศีรษะ กราม ใบหน้า และเนื้อเยื่ออ่อนและแข็งของบริเวณช่องปากและผ่าตัดขากรรไกรที่เกิดจากการบาดเจ็บ หรือโดยเงื่อนไขอย่างน้อยหนึ่งอย่างที่อาจส่งผลต่อพื้นที่เหล่านี้ แม้ว่าโฟกัสจะอยู่ที่บริเวณใบหน้าขากรรไกรบนช่องปาก แต่ผ่าตัดขากรรไกรในช่องปากก็เป็นผู้เชี่ยวชาญในบริเวณใบหน้า ซึ่งเป็นทั้งศีรษะ ใบหน้า ปาก ขากรรไกรล่าง และขากรรไกรล่าง ศัลยแพทย์ใบหน้าขากรรไกรเป็นทันตแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ

ผ่าตัดขากรรไกรไม่ได้จำกัดเพียงแค่การทำฟันเท่านั้น

แต่ยังรวมถึงการผ่าตัดถุงทางทันตกรรมซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อเอาฟันที่ได้รับผลกระทบออกหรือการถอนฟันที่ยากอื่นๆ รวมทั้งการปลูกถ่ายกระดูกและการผ่าตัดขากรรไกรเพื่อเตรียมผู้ป่วยสำหรับการปลูกรากฟันเทียมหรือทันตกรรมอื่นๆ อุปกรณ์เทียม รวมถึงการผ่าตัดเพื่อรักษาความผิดปกติของ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางใบหน้าขากรรไกร ผ่าตัดขากรรไกรเพื่อซ่อมแซมกระดูกขากรรไกรล่าง (กรามล่าง) และกระดูกขากรรไกรบน  การผ่าตัดรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ศัลยกรรมกระดูกกะโหลกศีรษะ ผ่าตัดขากรรไกรและใบหน้า เช่น เสริมจมูก (งานจมูก) , ยกคิ้ว, โบท็อกซ์, ลอกเปลือกเคมี, เสริมคางและแก้ม, เสริมริมฝีปาก, ดึงหน้าและขั้นตอนอื่น ๆ อีกมากมาย

ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผ่าตัดขากรรไกรตลอดจนงานที่คุณมักจะคาดหวังจากทันตแพทย์เช่นรากฟันเทียม โครงเหงือกและฟัน ครอบฟัน สะพานฟัน ฟันปลอม และการทำศัลยกรรมทางทันตกรรมอื่นๆ ช่องปากหมายถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับปาก ภายในปากของเรามีฟันและลิ้นและเหงือก ผ่าตัดขากรรไกรก็รวมอยู่ในหมวดหมู่นี้ด้วย การผ่าตัดช่องปากสามารถแยกแยะปัญหาบางประการได้ เช่น การสูญเสียฟัน ฟันกรามที่ตกกระทบ เช่น ฟันที่ไม่มีที่ว่างให้เติบโต จึงงอกขึ้นในเหงือก ทำให้เกิดอาการปวดและบวม การเรียงตัวของกรามจึงทำการเคี้ยว การพูด การหายใจ

ผ่าตัดขากรรไกรยังดูแลข้อต่อขมับซึ่งก็คือ

ส่วนที่กรามสัมผัสกับใบหน้า ฟันปลอมมีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่มีฟันไม่เพียงพอ ปากของเรามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา มันสื่อสารคำหรือสำนวนของเรา เรากินและดื่มด้วยปากของเรา โดยที่ไม่มีการคุกคามเอาชีวิตรอด อาการปวดและบวมในปากอาจซ่อนปัญหาที่ใหญ่กว่าได้ อาจเป็นมะเร็งหรือปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับฟันของคุณที่ต้องการการดูแลจากทันตแพทย์ผ่าตัดขากรรไกร ต้องตรวจดูก้อนเนื้อหรือรอยโรคที่น่าสงสัย อย่าได้คิดไปเองว่าถ้าพลาดไป มันก็จะหายเอง ยิ่งคุณได้รับการรักษาเร็วเท่าไร โอกาสในการรักษาก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

มักจะรักษาให้หายขาดได้หากตรวจพบในระยะแรก การปรับปรุงความงามบนใบหน้าไม่ใช่เรื่องใหญ่ในปัจจุบัน การผ่าตัดได้รับความนิยมในการปรับโครงสร้างใบหน้าและฟันของผู้ป่วย ข้อบกพร่องของขากรรไกรมนุษย์และโครงสร้างใบหน้าที่เกี่ยวข้องจะหายขาดได้ง่าย ต้องขอบคุณความก้าวหน้าในการผ่าตัดทางทันตกรรม การผ่าตัดขากรรไกร ที่ไหนดีเป็นสาขาพิเศษที่มีบทบาทสำคัญและเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงความงามของใบหน้า ฟันเป็นส่วนสำคัญของกระดูกขากรรไกรและใบหน้า  ซึ่งเป็นวิชาเฉพาะทางทันตกรรม ไม่เพียงแต่จัดแนวกระดูก

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.puredentclinic.com/จัดฟันร่วมกับการผ่าตัดใบหน้าและขากรรไกร/5a250597b8aac000018cd973