ถุงพลาสติกสิ่งแวดล้อมและทางเลือก

เมื่อพ่อแม่ของฉันโตขึ้น ถุงพลาสติกค่อนข้างเป็นของฟุ่มเฟือย ฉันจำได้ว่าแม่ของฉันเล่าเรื่องการล้างถุงพลาสติกทุกสัปดาห์ให้ฉันฟัง พวกเขาใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งเหล่านี้จริงๆ พอถุงพลาสติกถูกลง อืม สถานการณ์ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ก็จบลงด้วยดี ถุงพลาสติกหลายพันล้านใบถูกทิ้งโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นเวลาหลายร้อยปี ถุงพลาสติกส่วนใหญ่ผลิตจากโพลีเอทิลีนซึ่งเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ไม่เพียงแต่มีปัญหาเกี่ยวกับอัตราการสลายตัวของถุงเหล่านี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสารเคมีที่ปล่อยออกมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการย่อยสลายด้วย 

มีทางเลือกอื่นแต่แม้กระทั่งตัวเลือกบางตัวที่ได้

รับการขนานนามว่าเป็นมิตรกับโลกก็มีปัญหาที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะไม่ถึงระดับของถุงพลาสติก ยังคงทำจากผลพลอยได้จากปิโตรเลียม แต่ไม่ได้ให้สารพิษข้างต้น แบคทีเรียจะย่อยสลายพลาสติกเป็นน้ำ และซากพืช ถุงย่อยสลายด้วยพลังน้ำ ถุงย่อยสลายด้วยพลังน้ำทำจากพลาสติกจากแป้ง นั่นคือพืช แต่ก็ไม่เป็นมิตรกับโลกอย่างที่คิด นอกเหนือจากปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายและความแข็งแรงแล้ว ในการย่อยสลายพวกมันจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแบคทีเรียจำนวนมาก และในระหว่างกระบวนการย่อยสลายพวกมันจะปล่อยก๊าซมีเทน

คาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากออกมา กระเป๋าที่ดีที่สุดคือกระเป๋าที่ทำจากวัสดุออร์แกนิกที่คุณสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้เริ่มต้นขึ้นในการผลิตถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่น่าเสียดายที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จำนวนมากใช้งานได้ดีเท่านั้นและจากนั้นก็ถูกทิ้ง ปัญหาคือในบางกรณี ถุงพลาสติกมีสารเคมีอันตรายมากพอๆ กับปริมาณรวมของถุงที่ใช้แล้วทิ้งที่ต้องเปลี่ยน หากเป็นไปได้ ให้ซื้อถุงที่เป็นมิตรต่อโลกที่ทำจากป่าน

นี่เป็นหนึ่งในข้อห้ามด้านสิ่งแวดล้อมที่เก่าแก่ที่สุด

ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่าคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน ถุงพลาสติก เป็นประเภทที่แจกสำหรับการซื้อสินค้าของคุณที่ร้านค้าทุกแห่งในโลก เป็นปัญหาที่น่ากลัวและสร้างขยะมากมายจนบางเมืองกำลังดำเนินการเพื่อแบนอย่างเป็นทางการ คุณอาจรู้ทั้งหมดนี้แล้ว แต่คุณยังพบว่าตัวเองได้รับกระเป๋าที่ร้าน ตอนนี้เป็นเวลาที่จะทำลายนิสัยนั้น หากคุณยังใหม่กับโลกแห่งจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ความจริงแล้วอาจเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเล็กน้อยที่ถุงพลาสติกที่ไม่เป็นอันตรายนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ถุงพลาสติกอาจใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลายตามธรรมชาติ ในสภาพแวดล้อมที่ฝังกลบ และในนั้นยังมีอีกหลายล้านถุง แต่เมื่อเทียบกับขยะขนาดใหญ่อื่นๆ ที่อยู่ในหลุมฝังกลบ นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุด และไม่ใช่ว่าถุงทุกใบจะอยู่ในพื้นที่ถมดินตั้งแต่แรก และนี่คือข้อกังวลที่ใหญ่กว่า ถุงพลาสติก ราคาส่งนับล้านใบก็ปลิวไปตามสายลมเหมือนขยะเช่นกัน นอกจากข้อเท็จจริงที่ว่าสิ่งนี้ดูน่ากลัวแล้ว ถุงหลวมๆ ยังอาจเข้าไปพัวพันกับสัตว์และทำอันตรายต่อสัตว์ป่าได้มากพอๆ กับที่ไม่น่าดู พวกมันลงเอยในน้ำของเรา และฆ่าปลาและสิ่งมีชีวิตในทะเลด้วย อีกแง่มุมหนึ่งนอกเหนือจากขยะนั่นคือมันใช้น้ำมันในการผลิตพลาสติก

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.ruangritdej.com/plasticbag