แบงค์ปลอม มีขึ้นตั้งแต่เมื่อไรกันน๊า แล้วทำไมต้องมีเครื่องตรวจแบงค์ปลอม

เครื่องตรวจแบงค์ปลอม

วันนี้  http://www.uni-smart.co.th/  จะพาเพื่อนๆมารื้อฟื้นประวัติศาสตร์กันค่ะ   แต่เอ้ ประวัติศาสตร์เรื่องอะไรกันนั้น ตามมาอ่านกันเลยค่ะ  ประวัติศาสตร์ที่เราพูดถึงนั้นเป็นประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับการเกิดขึ้นของแบงค์ปลอมค่ะ

ปัญหาเรื่องแบงค์ปลอมนั้น ไม่ใช่ปัญหาที่พึ่งจะมีขึ้น  แต่ปัญหาแบงค์ปลอมมีมาตั้งแต่สมัยโบราณเลยก็ว่าได้

แบงค์ปลอมมิใช่ของแปลกใหม่ แต่ได้เกิดขึ้นมาแล้วกว่าร้อยปี และ ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องมาเกือบทุกยุคสมัย ย้อนหลังไปในรัชกาลพระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการให้ตราพระราช บัญญัติธนบัตรสยาม รศ. 121 (พ.ศ. 2445) พร้อมทั้งโปรดให้จัดทำธนบัตร ขึ้นใช้เป็นครั้งแรกในสยาม หลังจากนำธนบัตรออกใช้ได้เพียงหนึ่งปี ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ และธนาคารชาเตอร์แบงก์ ก็ได้รับธนบัตรปลอมจำนวนหนึ่งจากผู้ที่นำมาขึ้นเงิน จากการสืบสวนทำให้ทราบว่าคดีดังกล่าวพัวพันกับนายเพ่ง (ศรี สรรักษ์) บุตร ขุนนางชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง โดยเป็นผู้ติดต่อให้ชาวญี่ปุ†นออกไปทำธนบัตรปลอม ที่เมืองโอซากา แล้วนำเข้ามาใช้ในกรุงเทพฯ โดยแอบบรรจุมากับเครื่องเรือน จากประเทศญี่ปุ†น คดีธนบัตรปลอมนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรง สนพระทัยเป็นพิเศษ เพราะเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของชาติ ทรงรับสั่ง ให้สอบสวนหาผู้กระทำความผิดและมีการนำจำเลยเข้าเฝ้า เพื่อทรงสอบปากคำ ด้วยพระองค์เอง ทรงลงทัณฑ์จำเลยในเกือบจะทันทีที่สอบสวนเสร็จ ทั้งนี้ เป็นเพราะจำเลยเป็นถึงเชื้อพระวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ จึงทรงต้องการให้หลาบจำและ มิต้องการให้ใครเอาเยี่ยงอย่างนั่นเอง

เห็นแล้วใช่ไหมค่ะ ว่าไอ้เจ้าแบงค์ปลอมนี้มันกำจัดยังไงก็ไม่หมด และยังมีจนถึงปัจจุบัน  และในปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจึงทำให้มีการผลิตเครื่องตรวจแบงค์ปลอมขึ้นมาใช้ ทำให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้ตรวจแบงค์ปลอม  จึงส่งผลให้เราสามารถตรวจสอบกันได้ง่ายขึ้นนั้นเองค่ะ